สะพานประวัติศาสตร์

สะพาน ประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ญี่ปุ่นมีเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย โดยมีวัตถประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกัน กับสะพานข้ามแม่น้ำแคว ในอดีตสะพานนี้เคยถูกใช้เป็นเส้นทางเดินทางของประชาชนทั่วไป จนกระทั่งปัจจุบันก็มีการสร้างสะพานคอนกรีตมาตรฐานแทนที่ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวจุดสำคัญของเมืองปายไปแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินบนสะพานได้ และถ่ายรูปได้ มีนืทรรศน์การเกี่วกับประวัติความเป็นมาของสะพาน และเมืองปาย ต้ั้งอยู่หน้าสะพานอีกด้วย

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะเดินทางมาถ่ายรูป และเดินเท้าข้ามสะพานแห่งนี้ เพื่อเป็นที่ระลึกในการมาเยือน อ.ปาย ในปัจจุบัน สะพานแห่งนี้ได้รับการปรับปรุงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว มีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้ ความเป็นมาของเมืองปาย และสะพานไป เป็นจุดถ่ายรูปยามเย็นที่สวยงามากๆ

รอบๆบริเวณที่ตั้งของสะพานปายปัจจุบันจะมีร้านขายของที่ระลึก ร้านกาแฟ ร้านขายอาหาร มาตั้งให้บริการกันเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ระลึกในบริเวณนี้ได้ และมีร้านกาแฟอร่อยตั้งอยู่ใกล้ๆร้านนึงนะครับ คือ “ร้านกาแฟ คอฟฟี่ทีสะพาน (Coffee tea sapan)” บรรยากาศดีและมีมุมถ่ายรูปสวยๆเพียบ และยังมีที่พักบริเวณนั้นหลายแห่งนะครับ สำหรับคนที่ชอบบรรยากาศกางเต้นท์ริมน้ำ แนะนำเลย บรรยากาศแปลกใหม่

คำแนะนำ: ช่วงเวลาที่ถ่ารูปสวยที่สุด จะเป็นช่วงเย็นนะครับ ที่สะพานปายจะสวยมาก

ตั้งอยู่บริเวณ สะพานข้ามแม่น้ำปาย ถ้ามาจากเชียงใหม่ มุ่งหน้าเข้าปาย จะผ่านสะพานแห่งนี้ก่อนเข้าเมือง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 88 จะอยู่ทางขวามือ
แผนที่ เส้นทางการเดินทาง จากอ.ปาย มายัง สะพานปาย ระยะทาง 9.4 กิโลเมตร

sapanpai001

Leave a comment